Tổng hợp toàn bộ kinh nghiệm mở quán cà phê thành công

Thị trường kinh doanh đồ uống ở Việt Nam chưa bao giờ có một tốc độ phát triển nhanh như hiện nay. Từ các cơ hội thành công trước mắt, rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn và đầu tư mở quán cà phê để tự khởi nghiệp. Tuy nhiên, có thành công được hay không thì không phải người nào cũng làm được. Nếu như bạn đang tìm hiểu về kinh nghiệm kinh doanh và bắt đầu mở quán cà phê. Hãy cùng AutoShop đi tìm hiểu bài viết để có được thông tin hữu ích bạn nhé.

Mở quán cà phê cần chú ý những điều gì?

Mở quán cà phê 

Không xác định được mục tiêu khách hàng

Cafe và những đồ uống được pha chế từ cafe có thể phục vụ cho nhiều khách hàng, đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, quán cà phê không thể nào đáp ứng cho tất cả các loại đối tượng khách hàng. Rất nhiều ông chủ khi mở quán cà phê nghĩ rằng chỉ cần có quán và đồ uống là khách hàng sẽ đến quán để uống. Đây chính một là sai lầm rất nghiêm trọng khi bạn mở quán cà phê.

Quầy pha chế

Bạn sai lầm khi không xác định được rõ ràng về đối tượng và mục tiêu của mình. Điều này sẽ tạo nên sự mâu thuẫn trong việc chọn phong cách chủ đạo, vị trí và menu đồ uống dành cho quán. Bạn cần phải xác định rõ ràng đối tượng mà bạn đang muốn hướng đến đầu tiên. 

Sau đó hãy bắt đầu lựa chọn về phong cách chủ đạo cũng như vị trí quán của chính bạn. Hướng đến đối tượng sinh viên hay tuổi tim thì bạn cần một phong cách ngộ nghĩnh, trẻ trung nữa. Vị trí quán nên lựa chọn tại nơi trung tâm và gần trường học. 

Khi lựa chọn mặt bằng

Mở quán cafe cũng giống với các loại hình kinh doanh khác và lựa chọn vị trí là điều quan trọng vô cùng. Sai lầm khi chọn vị trí mở quán thường là kết quả của việc không xác định mục tiêu. Bạn mở quán vội vàng nên hay “chọn bừa” địa điểm với giá thuê vừa phải hay tận dụng cửa hàng đã có sẵn của gia đình.

Địa điểm có nhiều khách vãng lai

Đối với quán cafe cần phải nằm tại nơi đông đúc, đi lại dễ dàng và gần các nơi tập trung nhiều khách hàng là mục tiêu của bạn. Đừng làm mất đi khả năng thành công quán cafe của bạn khi lựa chọn một mặt bằng bừa bãi. Bạn cần phải lựa chọn địa điểm có nhiều khách vãng lai mà có khu đủ rộng để xe và phục vụ cho quán.

Kế hoạch chi tiêu không cụ thể

Đối với việc mở quán cà phê thì lên kế hoạch chi tiêu là cần thiết vô cùng. Quản lý về tài chính hợp lý với kế hoạch cụ thể là chìa khóa giúp bạn tạo nên thành công cho quán. Tuy nhiên, có rất nhiều chủ nhà hàng không hề có những kế hoạch chi tiêu cụ thể. 

Máy pha cà phê chuyên nghiệp

Các chủ cửa hàng đó thường chỉ ước chừng về số vốn mà mình đang có, là bắt đầu lao vào chuẩn bị để mở quán cafe của mình. Tất nhiên rằng là họ gặp phải nhiều bị động khi có các vấn đề phát sinh. Thông thường những vấn đề phát sinh ở đây là bị thiếu vốn.

Để khắc phục các sai lầm này, chủ quán cafe tương lai cần lập cho mình bản kế hoạch chi tiêu cụ thể càng tốt. Bạn phải lên danh sách những mục cần chi tiêu là bao nhiêu cho hợp lý và cân đối giữa các khoản.

Kế hoạch chi tiêu cụ thể

Tương tác với khách hàng

Đối với cửa hàng khi kinh doanh đồ uống, trải nghiệm về khách hàng gần như là một yếu tố quyết định đến quán của bạn có thể níu chân khách trở lại quán thêm nhiều lần nữa hay không. Thông thường, những trải nghiệm về khách hàng càng tốt thì họ sẽ càng quen thuộc và yêu thích quán của bạn. Từ đó họ sẽ cảm thấy muốn tận hưởng tiếp các trải nghiệm để được thoải mái.

Trải nghiệm của khách hàng được tốt đến từ rất nhiều yếu tố như: chất lượng đồ uống, không gian quán, dịch vụ đi kèm hoặc chương trình khuyến mại… Nhưng, yếu tố quyết định đến trải nghiệm nhiều nhất của khách hàng, là khả năng phục vụ mà quán của bạn mang đến cho họ. Đôi khi chỉ cần vài cử chỉ thân thiện và ưu đãi bất ngờ lại giúp khách hàng cảm thấy thân thiết với quán. 

Chiến lược quảng bá

Sai lầm rất lớn của những chủ quán cafe là suy nghĩ cứ mở được quán sẽ có khách đến. Nhưng khi bạn mới bắt đầu người ta sẽ không biết bạn là ai. Đặc biệt lúc đó lại có nhiều quán khác cũng đang cạnh tranh với bạn. Rất khó khăn để bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng. Đừng làm cho hình ảnh quán bị mờ nhạt dần ở trong tâm trí của khách hàng.

Một chiến lược quảng bá và truyền thông đôi khi đơn giản chỉ là vài phiếu giảm giá hoặc một chương trình tri ân dành cho khách hàng, combo trong ngày lễ… Bạn hãy mang đến cho khách hàng những giá trị đích thực để giúp kéo họ về với quán cà phê của bạn.

Kinh nghiệm để mở quán cà phê

Những giá trị đích thực 

Nghiên cứu thị trường

Nhiều người khi setup quán cà phê hay bỏ qua bước nghiên cứu về thị trường mà bắt tay làm ngay ý tưởng xây dựng để kinh doanh. Tuy nhiên, đây là lý do chính dẫn đến việc những quán cafe sau một thời gian mở cửa đều phải ngậm ngùi treo biển và sang nhượng.

Nghiên cứu về thị trường được thực hiện với nhiều cách khác nhau. Chúng ta có thể thông qua những công ty bán nghiên cứu hoặc tự mình thực hiện. Có thể khảo sát online hoặc offline qua Google, Facebook, bảng biểu v.v… nhằm để thu thập được những thông tin như: độ tuổi của khách hàng, công việc, giới tính, mức thu nhập mỗi hàng tháng, chi phí bỏ ra để giải trí và khu vực sinh sống, v.v…

Lên ý tưởng kinh doanh

Khi đã có một cái nhìn tổng thể về thị trường, bước tiếp theo bạn cần lên ý tưởng kinh doanh để nhanh chóng đi vào thực hiện từng phần. Hãy hình dung một cách chi tiết nhất sau khi mở quán cafe, bạn cần bán các loại đồ uống gì? bán đem đi hay ngồi tại chỗ? Và thanh toán trước hay sau?

Bạn hãy nhấn mạnh vào từng nhóm đối tượng khách hàng để hướng đến và xây dựng một mô hình kinh doanh dựa theo sở thích, nhu cầu, thói quen của nhóm khách hàng đó. Thị trường phải rộng lớn, tập trung vào từng nhóm đối tượng và tạo nên sự khác biệt cả về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, không gian để rút ra lợi thế cạnh tranh. 

Khách hàng của bạn là người đem theo sách để đọc và máy tính để làm việc hay là xúng xính quần áo để check-in? Bạn hãy tập trung vào họ để lên được ý tưởng kinh doanh cho phù hợp.

Setup quán cà phê

Lựa chọn mô hình hợp lý

Có hai hình thức để mở quán cà phê phổ biến nhất hiện nay là bạn nhận nhượng quyền kiểm soát từ một thương hiệu có tiếng. Tự bạn mở thành một thương hiệu hoàn toàn mới mẻ. Mỗi mô hình sẽ có các ưu nhược điểm riêng, giúp cho bạn xem xét nhằm phù hợp với hình thức kinh doanh đó:

  • Mô hình truyền thống
  • Mô hình nhượng quyền

Lập kế hoạch kinh doanh 

Một bản kế hoạch mở quán cafe khi vẽ ra sẽ cho bạn thấy hình thù về đứa con tinh thần trong tương lai không xa. Đầu tiên phải xác định hướng kinh doanh của bạn qua hai yếu tố chính là: 

Kế hoạch để xây dựng quán: sức chứa khách hàng của quán là bao nhiêu? Diện tích mong muốn, mức giá bán, menu đồ uống gồm món gì? bao giờ thì cần thuê nhân viên và sau bao lâu quán đi vào hoạt động, v.v…  

Chỉ tiêu doanh số bạn mong muốn: doanh thu mong muốn hàng tháng, dự định thu hồi vốn là bao lâu và có thể chịu thua lỗ được trong bao nhiêu tháng, v.v…

Lập bảng dự trù chi phí 

Nếu không có kế hoạch về tài chính cụ thể, bạn sẽ rất dễ bị “hớ” trong những khoản tiêu chi. Lập kế hoạch chi tiết giúp bạn cân đo những chi phí sao cho hợp lý nhất. Dưới đây là một số hạng mục chính mà bạn cần bổ sung vào kế hoạch của mình: 

  • Chi phí thuê mặt bằng.
  • Chi phí xây dựng.
  • Chi phí đầu tư trang thiết bị và dụng cụ.
  • Chi phí đầu tư dành cho nguyên vật liệu.
  • Chi phí duy trì quán.

Menu đồ uống 

Tìm địa điểm và thiết kế không gian

Phải thừa nhận rằng yếu tố địa điểm quyết định tới sự thành bại trong mô hình kinh doanh về ăn uống. Có nhiều khách hàng mặc dù sản phẩm có tốt nhưng vẫn đóng cửa với các nguyên nhân chủ yếu như: địa điểm khuất, chủ đòi lại nhà,  không có chỗ cất xe cho khách, v.v… Dưới đây là những tiêu chí lựa chọn về địa điểm mở quán cafe mà bạn cần chú ý:

  • Diện tích
  • Khách hàng mục tiêu
  • Chỗ để xe
  • Mật độ lưu thông
  • Thiết kế không gian

Xây dựng Menu 

Từ các thông tin thu được qua việc tìm hiểu về thị trường và kết hợp với những ý tưởng kinh doanh ban đầu. Chắc hẳn bạn đã biết mình muốn bán cái gì để đưa vào menu. Tuy nhiên, bạn không nên đưa toàn bộ vào trong thực đơn. Vì nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị rối mắt và không biết gọi đồ gì.

Mua sắm trang thiết bị

Nếu quy mô của quán lớn và lượng khách đông, bạn cần đầu tư hệ thống máy tự động pha chế, máy bán hàng. Nó sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tạo nên sự chuyên nghiệp dành cho quán của bạn. Nếu quy mô nhỏ và đối tượng khách bình dân thì nên dùng các dụng cụ thông thường như máy sinh tố, phin cà phê v.v… nhằm tiết kiệm chi phí.

Hệ thống máy tự động pha chế

Tuyển dụng nhân viên

Quán có thể bắt đầu được đi vào kinh doanh khi bạn tuyển số lượng nhân viên đủ và cần thiết. Thông thường, mức giá thuê nhân viên khi mở quán cà phê sẽ giao động từ 12,000 đến 20,000 đồng/1 giờ, tùy vào trình độ và vị trí.

Các nhân viên này cần lựa chọn thật kỹ người có trình độ chuyên môn và tin tưởng cao, nhằm giúp bạn kinh doanh. Ngược lại các vị trí như bảo vệ nhân viên phục vụ, v..v… bạn có thể tối ưu hoá việc thuê nhân sự bằng phương pháp thuê các học sinh hoặc sinh viên có nhu cầu làm thêm. Đây là một nhóm nhân sự dễ dàng thuê được từ những trường Đại học.

Lên kế hoạch marketing

Để nhiều khách hàng biết đến quán cafe của mình khi mới mở, bạn cần lên kế hoạch cho những hoạt động giới thiệu, quảng bá. Dưới đây là một số gợi ý Marketing mà những quán cafe hiện nay thực hiện và đạt hiệu quả:

  • Phát tờ rơi
  • Quảng cáo trên mạng xã hội
  • Viết bài quảng cáo
  • Tổ chức sự kiện khi khai trương

Sử dụng phần mềm quản lý

Bắt đầu kinh doanh, bạn chưa có được nhiều kinh nghiệm trong việc dùng phần mềm quản lý. Bạn không biết phần mềm nào phù hợp với quán của mình. Trên thị trường rất nhiều phần mềm quản lý với đa dạng các tính năng khác nhau. Bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi mua bất kỳ một phần mềm nào. Dưới đây là các tiêu chí cơ bản giúp bạn dễ dàng lựa chọn:

  • Tính ổn định và dễ sử dụng
  • Đầy đủ những tính năng
  • Khả năng mở rộng thêm của phần mềm
  • Bảo mật và an toàn về dữ liệu

Quảng cáo trên mạng xã hội

Qua bài viết đã giúp các bạn có những thông tin hữu ích về mở quán cà phê. Hãy lựa chọn chúng tôi khi bạn cần. Nếu còn điều gì thắc mắc và băn khoăn hãy truy cập website: autoshop.com. vn để được tư vấn miễn phí bạn nhé.

0799.888.222
Tải xuống tài liệu Tôi cần tư vấn ngay